Bài học từ Gary
May 24, 2012 By 65 Comments
“Bài học từ Gary” có thể ứng
dụng qua nhiều khía cạnh với các bạn trẻ đang tìm việc làm hay các doanh
nghiệp đang gặp khủng hoảng trong cơn bão năm Thìn này. Căn bản của bài
học là hai nguyên lý: (a) chăm chú đến giải pháp, không phải vấn đề và
(b) nếu biết sáng tạo, chúng ta sẽ tìm giải pháp cho mọi vấn đề.
Tôi quen Gary Woodworth khi ông bước vào
cửa hàng bán vật dụng thể thao của người em họ, Tuấn, ở Van Nuys,
California. Qua Mỹ năm 1975, Tuấn đi làm bảo vệ được 4 năm, bị đuổi vì
ngủ với cô quét dọn văn phòng. Anh chạy ngược xuôi, vay mượn bạn bè bà
con, cùng với tiền tiết kiệm cá nhân, hơn 250 ngàn đô la để mở tiệm bán
lẻ. Tôi cũng là một nạn nhân bất đắc dĩ.
Hai năm đầu, cửa hàng sống chật vật
nhưng cũng có khách và theo ngạn ngữ của Mỹ, Tuấn “giữ được đầu mình
khỏi mặt nước” (keep his head above water). Anh còn quay về sở cũ, tán
một cô lao công Mễ khác, và cưới cô này đem về phụ trông coi tiệm. Nhưng
ảnh hưởng của trận suy thoái 1981- 1983 bắt đầu lan rộng, và tiệm vật
dụng thể thao của Tuấn suy sụp. Chi phí và tiêu xài cho gia đình ăn vào
vốn và Tuấn mời tôi lên tiệm tư vấn cho anh về thủ tục phá sản. Tôi có
thừa kỹ năng vì đang chuẩn bị “đắp chiếu” cho dự án bất động sản của
mình bên Arizona.
Gary và giải pháp miễn phí
Gary tươi cười khi bước vào chào hỏi
chúng tôi, đang ủ rủ như hai con mèo chết. Khoảng hơn 50 tuổi, áo quần
bảnh bao, Gary giống như một thương nghị sĩ với mái tóc trắng và phong
cách lịch lãm. Nghĩ Gary là một nhân viên bán hàng từ Nike hay Reebok gì
đó, Tuấn bỏ đi uống cà phê, nhờ tôi tiếp dùm.
Gary nói hôm nay là ngày may mắn của
ông. Tôi có giải pháp cho vấn đề của ông và ông không phải tốn 1 đồng xu
nào. Tôi điện thoại cho Tuấn về ngay vì không một ông chủ doanh nghiệp
nào lại có thể bỏ qua một đề nghị hào hứng đến vậy. Đề nghị của Gary rất
đơn giản, “ Bổ nhiệm tôi làm quản lý cửa hàng này. Tôi không lãnh lương
và cứ mỗi tháng, tính sổ và chia cho tôi 25% số tiền lời của cửa hàng.
Tôi cũng được quyền mua lại 30% tổng số cổ phiếu của công ty với giá vốn
(book value) trong 2 năm tới. Các ông đang lỗ, chắc chắn không mất gì
trong phi vụ này”.
Tuấn đồng ý và Gary bắt đầu ứng dụng
nghệ thuật sáng tạo về tiếp thị với các hoạt động hàng ngày. Gary đi
tiếp xúc các câu lạc bộ thể thao trong vùng, từ các đội bóng chày nhỏ
của trẻ em đến các sân golf, tennis, polo…của các người giàu. Ông còn
lập ra chương trình trả hoa hồng cho các người “giới thiệu” và các khách
hàng lớn. Ông cũng cất công đi liên tục tìm các nhà tài trợ cho các
chương trình thể thao ông sáng lập. Sau 2 tháng, cửa hàng có lời và thu
nhập của Gary gia tăng đều đặn. Một năm sau, ông mua lại 30% công ty và 3
năm sau, ông làm chủ 100%. Tuấn ôm được mớ tiền, đi xuống Mexico mở
quán bar, tìm thêm vài cô vợ Mễ. Mọi người vui vẻ.
Sáng tạo vì hoàn cảnh
Sau này, những khi ngồi tâm sự riêng với
nhau, Gary mới kể cho tôi thêm về nhiều mẩu chuyện khác của đời ông.
Sinh ra trong một gia đình thật nghèo ở Arkansas vào thời sau Đại Suy
Thoái của Mỹ, ông phải bỏ học từ lớp 7 để giúp cha mẹ nuôi 8 đứa em. Ông
làm đủ mọi nghề và chưa bao giờ thất nghiệp một ngày nào, dù không có
một học thức hay bằng cấp chính thống nào . Bí quyết của ông là tìm hiểu
thật rõ về vấn đề người chủ doanh nghiệp đang đối diện và tìm một giải
pháp thỏa đáng trước khi tiếp cận.
Gary nói,” Tôi thấy các bạn trẻ cũng như
già đi tìm việc thật buồn cười. Doanh nghiệp đang thua lỗ, trên đường
phá sản, muốn đuổi hết nhân viên chưa xong, mà họ lại mở miệng hãy cho
tôi một việc làm, trả lương tôi hàng tuần và may ra, tôi có thể giúp.
Thay vì giải pháp, họ đề nghị thêm một vần đề mới cho doanh nghiệp? Nhân
viên cũ cũng không khá gì hơn. Họ áp lực mọi cách để hưởng thêm quyền
lợi bất chấp sự suy sụp của công ty.”
Dĩ nhiên không phải lúc nào Gary cũng
thành công với giải pháp đề nghị. Nhiều lần ông cũng mất trắng nhiều thì
giờ không lương bổng, hay phạm những sai lầm gây khó thêm cho doanh
nghiệp. Nhưng ông ta hãnh diện nói với tôi rằng trong suốt 40 năm bôn ba
trong thương trường, ông đã tạo nên vài sự nghiệp đáng kể lên đến cả
chục triệu đô la.
Khi cha mẹ mất sớm trong một tai nạn xe
cộ, ông mới 19 tuổi. Không muốn sở An Sinh Xã Hội bắt các em đi giao cho
các gia đình giàu có, ông làm giả hồ sơ thu nhập và giấy khai sinh của
mình để anh em vẫn được đoàn tụ bên nhau (Bên Mỹ, các trẻ em dưới 18
tuổi không có cha mẹ và thu nhập thường được Sở An Sinh đem về chăm sóc
để sau đó tìm một gia đình giàu có, ổn định nhận nuôi lại các em).
Ông kiêu hãnh vì đã dùng sức mình nuôi 8
đứa em đi học thành tài, cũng như 3 đứa con sau này. Khi ông qua
California gặp chúng tôi, ông vừa mất vợ vì bệnh ung thư và gần 1 triệu
đô khi tiền bệnh viện vượt quá số tiền bảo hiểm chi trả. Ông đã bỏ ra
hai tuần để điều nghiên cửa hàng của chúng tôi và tìm giải pháp qua các
chi tiết số liệu ông thu thập từ khách hàng và thư viện.
Cơ hội khắp nơi cho con người sáng tạo
Lần chót tôi gặp Gary cách đây 8 năm.
Dùng phương pháp sáng tạo như đã đề nghị với chúng tôi, ông mua lại một
công ty công cộng đang thua lỗ; cũng trong ngành phân phối dụng cụ và đồ
thể thao. Ông gia tăng giá trị với những chiêu tiếp thị độc đáo và làm
giàu cho mọi cổ đông, nhất là cá nhân ông. Ông nằng nặc mời tôi xuống
chiếc du thuyền nhỏ của ông, chạy một vòng vịnh Los Angeles, và xin lỗi
về sự khoe khoang này. Ông giải thích “tôi bận quá, mua xong thuyền,
không có thì giờ khoe, lấy gì hưởng thụ?”
Sau đó vài năm, ông gởi tôi một Email,
nói vừa mua lại một khu nghỉ dưỡng ở Belize cũng bằng phương pháp sáng
tạo, không tiền mặt…và sống đời thoải mái trong hưu trí.
Nhu cầu của doanh nghiệp Việt
“Bài học từ Gary” có thể ứng dụng qua
nhiều khía cạnh với các bạn trẻ đang tìm việc làm hay các doanh nghiệp
đang gặp khủng hoảng trong cơn bão năm Thìn này. Căn bản của bài học là
hai nguyên lý: (a) chăm chú đến giải pháp, không phải vấn đề và (b) nếu
biết sáng tạo, chúng ta sẽ tìm giải pháp cho mọi vấn đề.
Tôi tin rằng bất cứ doanh nhân nào có ít
nhiều thông minh và khôn khéo kiểu Gary có thể mua lại và sở hữu bất cứ
một công ty nào đang gặp khó khăn trầm trọng nếu chúng ta biết thiết kế
một giải pháp khả thi không tốn kém gì cho doanh nghiệp. Đó là tư duy
và hành xử hợp thời nhất vào giai đoạn này cho các nhà quản lý cũng như
các chủ doanh nghiệp. Với những đầu óc thâm sâu, đây là những cơ hội
M&A thật tuyệt vời. Đừng mong chờ hay tin vào một gói kích cầu của
chánh phủ hay các giải pháp từ quan chức hay chuyên gia trong tháp ngà.
Milan Kundera, văn hào của Czech, có thể
hơi phấn khích khi ông tuyên bố là …”doanh nghiệp chỉ có 2 nhiệm vụ:
tiếp thị và sáng tạo” (Business has only two functions – marketing and
innovation); nhưng chắc Gary sẽ hoàn toàn đồng ý.
T/S Alan Phan
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét