LỜI NHẮN CỦA TÔN TỬ
July 10, 2013 By 51 Comments
LỜI NHẮN CỦA TÔN TỬ
(Bài 3 trong loạt bài “Khi Doanh Nghiệp Phải Trực Diện Khủng Hoảng)
T/S Alan Phan
30/6/2013
Sau
khi doanh nhân đã có một tầm nhìn chiến lược dài hạn và tìm ra một sản
phẩm hay dịch vụ sáng tạo, bước kế tiếp là hoạch định một kế hoạch bài
bản để thực hiện ý tưởng mình. Hai yếu tố cốt lõi trong quy trình này
(a) nghiên cứu và vẽ ra một sơ đồ cho hành trình sắp đến, càng chi tiết
càng tốt và (b) biết rõ lợi thế cạnh tranh của mình để tìm nguồn lực
đang thiếu cho dự án theo đuổi.
Bản đồ cho hành trình
Với
tư cách một nhà đầu tư hay dù chỉ là một nhà tư vấn độc lập, tôi luôn
đòi hỏi mọi đối tác hay khách hàng làm một kế hoạch kinh doanh (business
plan) bài bản và xúc tích. Bạn đồng hành nào muốn tôi leo lên chiếc xe
đi từ Los Angeles đến New York phải có một bản đồ rõ ràng (bây giờ là
máy định vị GPS). Nếu không, tôi sẽ từ chối không đi.
Lái
xe qua những đêm khuya, dưới cơn bão tố, mà không biết trước từng con
đường từng bước ngoặt, thì hậu quả nhỏ nhất cũng là những cuộc đi lạc
mất nhiều thì giờ. Cuộc đời (làm ăn) thì quá ngắn, lo đối phó với những
đột xuất bất ngờ đã mệt cầm hơi, không ai còn tâm trí sức khỏe đâu để lo
giải quyết những vấn đề bình thường có thể lên kế hoạch trước.
Một
kế hoạch kinh doanh do đó là cuốn chỉ nam phải tham khảo hàng tuần cho
các doanh nhân khởi nghiệp và phải được điều chỉnh mỗi ba tháng hoặc khi
có những sự cố làm thay đổi con đường trước mặt. Với một doanh nghiệp
đang hoạt động, đội ngũ quản lý cũng rất cần một cuốn chỉ nam như vậy để
cập nhật hóa những tiến bộ thành quả; cũng như những sai trật cần điều
chỉnh. Kế hoạch cho một doanh nghiệp đã hoạt động thường phải chi tiết
hơn với những trải nghiệm thực tế và những kết quả rõ ràng về tài chánh
hay thị trường.
Dù ở vị trí nào, đang vững mạnh, đang cầm cự, đang đuối sức hay đang bắt đầu, kế hoạch kinh doanh sẽ giúp cho mọi doanh nghiệp “định vị” mình trong biển lớn; và giúp duy trì hay cải tạo tầm nhìn chiến lược trong trận chiến, thường hay bị nhiễu sóng vì số lượng thông tin và những vấn nạn hàng ngày trong điều hành.
Sức mạnh của kế hoạch
Tôi
còn nhớ khoảng 1998, tôi được một nhóm bạn Mỹ gốc Hoa mời đi theo để tư
vấn khi công ty mới lập của họ, Hello Asia, đi gặp một quỹ đầu tư mạo
hiểm. Tôi không có chút kỳ vọng gì vì tất cả tài sản của công ty (chưa
hoạt động) chỉ là một bản kế hoạch kinh doanh. Nào ngờ trong cái môi
trường bong bóng của hiện tượng dotcom, quỹ đầu tư đã đồng ý góp 10
triệu USD cho một ý tưởng trên 100 trang giấy.
Sản
phẩm đầu tiên của họ là một hệ thống Email miễn phí, gọi asiamail. Đây
là một cóp nhặt từ hotmail.com (Microsoft vừa mua lại) và đang triển
khai rất mạnh trên thị trường (yahoo chưa tham dự và google chưa chào
đời). Chúng tôi đùa nhau là mỗi trang giấy các anh viết trị giá 100 ngàn
đô, hơn tác giả của bất cứ cuốn sách best seller nào.
Kế hoạch phải chi tiết nhưng khoa học
Một
kế hoạch kinh doanh thường không đòi hỏi nhiều thời gian hay nguồn lực
như phần lớn doanh nhân giả định. Dĩ nhiên, trong những trường hợp khởi
nghiệp với sự eo hẹp về kiến thức trong ngành nghề, các doanh nhân cần
một thời gian dài để nghiên cứu (ít nhất là 3 tháng trên Net và thư
viện, qua các buổi hội họp với tư vấn hay đồng nghiệp, các cơ quan chánh
phủ hay viện đại học…).
Còn
khi đã hoạt động hay đã nắm vững nhiều kiến thức trong nghề, các doanh
nhân khác chỉ cần mất hơn vài tuần là đã có những dữ kiện, thông
tin…chính xác để kết cấu thành những phân tích về sản phẩm, về thị
trường, về công nghệ, về tài chánh…
Bản
kế hoạch kinh doanh thường chia ra thành 5 phần chính: sản phẩm hay
dịch vụ, thị trường và đối thủ cạnh tranh, công nghệ hay quy trình sản
xuất cùng nhu cầu về cơ sở, thiết bị, ban quản lý và nhân lực. Sau cùng
là phân tích sâu rộng về thực trạng tài chánh cũng như nhu cầu và dự
phóng của dòng tiền.
Chúng ta có thể dò tìm trên Google về kế hoạch kinh doanh tiêu biểu cho bất cứ ngành nào, bất
cứ tầm cỡ nào…để làm một khuôn mẫu. Quỹ đầu tư của tôi thì dùng phần
mềm BusinessPlan Pro…rất dễ sử dụng, mua chỉ có hơn 400 đô la. Cả trăm
phần mềm khác, rẻ hay đắt hơn, chào bán đầy trên Amazon.com (đây là nhà
bán lẻ qua mạng thâu tiền của cá nhân tôi nhiều nhất). Còn nếu dị ứng
(hay lười) với các cách thức trên, doanh nhân có thể thuê một công ty tư
vấn để hoàn tất.
Ứng dụng vào thực tại
Có
kế hoạch kinh doanh rồi, chúng ta mới có đủ dữ kiện khách quan để tiến
hành một quy trình vô cùng quan trọng: đó là một phân tích SWOT. Viết
tắt của bốn chữ, STRENGTH (điểm mạnh) WEAKNESS (điểm yếu) OPPORTUNITIES
(cơ hội) THREATS (đe dọa rủi ro), SWOT cho ta một góc nhìn tổng thể về
vị thế của doanh nghiệp trên thương trường. Hai yếu tố strength và
weakness là nội tại; và hai yếu tố opportunities và threats là những tác
động từ bên ngoài.
Khi
làm SWOT một cách chân thực và minh bạch là khi ta biết nghe lời nhắn
của Tôn Tử: “biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”.
Bài
học lớn nhất rút ra từ SWOT là chúng ta có “lợi thế cạnh tranh” gì? Làm
thế nào để tối ưu hóa điểm mạnh? Làm thế nào để tăng lực và khắc phục
điểm yếu? Làm thế nào để lợi dụng những cơ hội mới hay cũ? Làm thế nào
để phản ứng và trung hòa các rủi ro? Khi ban quản lý của doanh nghiệp
nắm vững các câu trả lời, họ sẽ có những giải pháp cho phần lớn các vấn
đề mà không cần phải bỏ số tiền lớn mời chuyên gia hay tư vấn. Hơn ai
hết, họ là những người biết và sống thực với các vấn đề này hàng ngày,
hàng tuần…có khi cả một đời người.
Những thí dụ điển hình
Hãng
Skoda của Cộng Hòa Czech sản xuất xe đạp từ 1895. Trải qua bao biến cố
từ 2 thế chiến, vài cuộc khủng hoảng quốc gia và toàn cầu, bị Liên Xô
hóa, Skoda vẫn âm thầm phát triển. Khi CS Đông Âu sụp đổ vào 1989, Skoda
là một thương hiệu nổi tiếng và nắm vị trí số 1 ở Đông Âu. Tuy nhiên,
khi đem những chiếc xe mộc mạc của XHCN mà cạnh tranh với xe Đức, xe
Nhật, xe Mỹ…thì xe Skoda trở thành một trò cười.
Trực
diện với khủng hoảng, Skoda thuê hãng tư vấn McKinsey làm một phân tích
SWOT để định vị và tìm giải pháp. Một liên doanh thành công với
Volkswagen sau đó, rồi công nghệ và thiết kế mới, cùng một ban quản trị
chấp nhận cởi mở và kinh tế thị trường, đã giúp Skoda hồi phục và phát
triển. Hiện nay, Skoda có 8 nhà máy khắp thế giới tại những thị trường
mới nổi như Trung Quốc, Ấn Độ, Nga…với một doanh thu hơn 13 tỷ USD.
Hãng
bán thức ăn nhanh của Mỹ, KFC, ngày xưa có tên gọi là Kentucky Fried
Chicken. Sau khi hãng thuốc lá RJR bán cho PepsiCo, KFC đi từ khủng
hoảng này đến khủng hoảng khác, vì nhiều lý do, từ sản phẩm đến ban quản
lý, từ sự thua mất thị phần đến thiếu vốn khi PepsiCo bán lại cho nhóm
tư nhân nhỏ. Dựa trên SWOT, ban quản lý tái cấu trúc toàn diện: thay đổi
tên hiệu, cải tiến sản phẩm và đem KFC ra biển lớn, nhất là xâm nhập
thật sớm vào Trung Quốc. Ngày nay, với 37 ngàn cửa tiệm, chuỗi KFC đã
vượt qua McDonald để dẫn đầu ngành fast foods trên thế giới.
Một lời nữa từ Tôn Tử
Biết
mình và biết người qua kế hoạch kinh doanh và SWOT là một định vị thiết
yếu để sinh tồn và thăng hoa trên thương trường. Các nhà tỷ phú thế
giới như Lý Gia Thành hay Donald Trump lập đi lập lại lời của Tôn Tử về
ta và địch, về lấy yếu của ta biến thành mạnh và ngược lại. Tuy nhiên,
tôi lại suy ngẫm và đắc ý nhiều hơn về một câu nói khác,” Cơ hội để giúp
ta tránh thất bại nằm trong tay ta; nhưng cơ hội để chiến thắng đối thủ
lại nằm trong tay họ”.
Alan Phan
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét